ỐNG XẢ CÓ CATTED HAY CATLESS TỐT HƠN ?

ỐNG XẢ CÓ CATTED HAY CATLESS TỐT HƠN ?

Ngày đăng: 19/10/2023
  • 1930

    DOWN-PIPE LÀ GÌ? 

    Downpipe cho phép khí thải thoát ra khỏi turbo. Họ còn trang bị CAT . Bộ chuyển đổi xúc tác làm giảm ô nhiễm không khí bằng cách chuyển đổi các thành phần có hại của khí thải như carbon monoxide, hydrocarbon và oxit nitơ thành nước (hơi), carbon và nhiệt thông qua các phản ứng hóa học tỏa nhiệt.

    TẠI SAO PHẢI SỬA ĐỔI ?

    Downpipe nguyên bản không được thiết kế chú trọng đến hiệu suất. Chúng hẹp và có thể khá hạn chế. Điều này có nghĩa là khí thải không thể chảy qua nó một cách dễ dàng và kết quả là chúng sẽ không tạo ra nhiều năng lượng để turbo hoạt động.

    Các phiên bản thay thế khắc phục vấn đề này bằng cách làm cho đường ống có dòng chảy không khí cao nhất có thể. Điều này có nghĩa là đường ống rộng không bị uốn cong nhiều - cho phép khí thải chảy nhanh để chúng có thể quay tuabin mạnh hơn . Các phiên bản thay thế còn đi kèm bộ chuyển đổi xúc tác (CAT) có dòng chảy cao (ống CATTED). Hoặc thậm chí họ có thể loại bỏ hoàn toàn CAT (ống CATLESS)

    ỐNG XẢ CÓ CATTED HAY CATLESS TỐT HƠN ?

    Khi bạn đã quyết định lắp ống xả vào xe của mình, câu hỏi đặt ra là liệu bạn nên mua loại có CAT (CATTED ) hay không có CAT (CATLESS ). Hai cấu hình đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng quyết định cuối cùng là của bạn. 

    1. BỘ CHUYỂN ĐỔI XÚC TÁC

    Ống xả Catted đi kèm với bộ chuyển đổi xúc tác ít hạn chế hơn so với hàng nguyên bản . Điều này có nghĩa là lưu lượng khí thải được cải thiện và lượng khí thải vẫn được kiểm soát – mặc dù ở công suất giảm. 

    Ống xả Catless không trang bị bất kỳ bộ chuyển đổi xúc tác nào. Điều này cung cấp lưu lượng khí thải tối đa nhưng lượng khí thải hoàn toàn không được xử lý – cho phép chúng thoát ra môi trường. 

     

    2. KHÍ THẢI ?

    Ống xả có Catted có lượng khí thải kém hơn so với ống xả có sẵn nhưng vẫn ở mức có thể quản lý được khi so sánh với ống xả không có Catted. Nếu bài kiểm tra khí thải là trực quan và sử dụng cổng OBD2 thì ống dẫn khí xuống của bạn sẽ vượt qua bài kiểm tra này.

    Nếu thử nghiệm khí thải sử dụng thiết bị đánh hơi thì bất kỳ đường ống xả nào có CAT lưu lượng cao đều có thể thất bại. Một đường ống xả điển hình trang bị 2 CAT – 1 để phân hủy CO, CO2 và HC (HydroCarbon), trong khi chiếc còn lại phân hủy NOx (Nitrogen Oxide). 

    Nếu ống xả catted của bạn có 2 CAT thì bạn có thể vượt qua bài kiểm tra khí thải. Nếu ống xả catted của bạn chỉ có 1 CAT (phổ biến nhất), thì bạn sẽ chỉ vượt qua bài kiểm tra khí thải CO, CO2 và HC nhưng không đạt được NOx. 

    Ống xả Catless có lượng khí thải khủng khiếp. Bạn sẽ thất bại trong tất cả các bài kiểm tra khí thải - cho dù đó là hình ảnh, thiết bị chẩn đoán bằng thiết bị chẩn đoán hình ảnh (OBD2) hay thiết bị đánh hơi. Cách duy nhất để vượt qua bài kiểm tra khí thải là chuyển nó vào ống xả nguyên bản .

    3. HIỆU SUẤT?

    Ống xả có Catted giúp tăng mã lực nhưng không nhiều bằng ống xả không có Catted. Bạn có thể mong đợi ống xả Catted sẽ cung cấp thêm 40 mã lực khi điều chỉnh (khoảng 20 mã lực khi không điều chỉnh - Trên phương tiện chỉ định ). Đây là mức tăng mã lực khá tốt so với mức giá của nó.

    Ống xả Catless thậm chí còn mang lại mức tăng mã lực cao hơn so với ống xả có Catted. Bạn có thể mong đợi ống xả không có CAT sẽ cung cấp 50 mã lực khi điều chỉnh (không có 25 mã lực). 

    4. CẢI THIỆN ÂM THANH? 

    Cả ống xả có Catted và Catless đều sẽ mang lại sự cải thiện âm thanh tuyệt vời. Xe của bạn sẽ có âm thanh hung hãn hơn với âm trầm hơn.

    5. GIÁ CẢ

    Ống xả Catted đắt hơn ống xả không có CAT ( CATLESS ) vì nó cũng cần giống như Ống xả nguyên bản. Một ống xả Catted có thể có giá khoảng $350 trở lên. 

    Catless downpipe rẻ hơn vì nó không có CAT. 

    6. MÙI

    Ống xả Catless ( Thông ) gây ra mùi khói nhẹ từ ống xả. Điều này không đáng kể và bạn sẽ không ngửi thấy nó nhiều. Có thể một chút khi xe của bạn chạy không tải và bạn ra khỏi xe. Theo ý kiến của tôi, không phải là một vấn đề lớn.

    Ống xả Catted ( Có bầu lọc )  gây ra mùi khói đáng kể từ ống xả. Bạn chắc chắn có thể ngửi thấy mùi đó khi xe chạy không tải và bạn ra khỏi xe. Bạn thậm chí có thể ngửi thấy nó từ bên trong xe khi bạn đang chạy không tải khi tham gia giao thông một thời gian.

    7. NÓ CÓ HỢP PHÁP KHÔNG?

    Cả hai loại ống xả có CAT và không có CAT đều không hợp pháp trên đường phố. . Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng ống xả có gắn catted, bạn có thể sẽ không gặp bất kỳ vấn đề với cảnh sát giao thông vì họ không nhìn thấy rõ ràng.

    8. CÓ THỂ LÁI HÀNG NGÀY ?

    Ống xả Catted ( Có CAT ) nên có thể lái được hàng ngày. Nó cung cấp hiệu suất bổ sung nhưng vẫn giữ mức phát thải, tiếng ồn và mùi ở mức chấp nhận được. Với ống dẫn xuống có Catted, bạn cũng có thể vượt qua quá trình kiểm tra trực quan hoặc kiểm tra bật lên sử dụng cổng USB2. 

    Ống xả Catless không thể lái được hàng ngày. Chúng phù hợp hơn để sử dụng trên địa hình hoặc đường đua mà mọi hiệu suất nhỏ và lượng khí thải đều không thực sự quan trọng.

    9. Cần điều chỉnh?

    Nếu muốn đạt được hiệu suất cao nhất, bạn nên điều chỉnh ô tô của mình sau khi lắp bất kỳ ống xả nào – bất kể nó có catted hay catless. Điều chỉnh ô tô của bạn sau khi cài đặt một bản mod hiệu suất có thể mang lại công suất gấp đôi.

    10. Đèn kiểm tra khí thải động cơ ?

    Cả ống xả có Catted và Catless đều sẽ khiến đèn kiểm tra động cơ bật sáng. Điều này là do CAT đã được sửa đổi. Máy tính trên ô tô của bạn sẽ cho rằng CAT của bạn không hoạt động bình thường và bật đèn kiểm tra động cơ.

    Bạn có hai lựa chọn để khắc phục điều này:

    • Đưa chiếc xe đi điều chỉnh. Việc điều chỉnh có thể giúp bạn thay đổi một số cài đặt và tắt đèn kiểm tra động cơ khi đến CAT.
    • Sử dụng miếng đệm O2. Spacer cho phép bạn điều chỉnh cảm biến O2 tránh xa luồng khí thải trực tiếp – nơi nó không quá tập trung. Bằng cách này, cảm biến O2 sẽ có số đọc khí thải ít hơn và đèn kiểm tra động cơ sẽ tắt.
    • Phương tiện tiêu chuẩn khí thải Euro5. Bạn sẽ không tắt được hoàn toàn đèn kiểm tra động cơ. PER exhaust sẽ cung cấp cho bạn thiết bị tắt đèn kiểm tra một cách chủ động . Nó không ảnh hưởng đến vận hành .

    ĐỀ NGHỊ CỦA TÔI

    Vì mục đích theo dõi – không còn nghi ngờ gì nữa, bạn nên sử dụng ống xả không có CAT ( Catless) . Nó sẽ cung cấp cho bạn mã lực tối đa mà bạn cần.

    Nếu bạn đang muốn trang bị một ống xả cho người lái xe hàng ngày của mình và lái nó trên đường phố, thì hãy sử dụng ống xả Catted. Nó giúp bạn tăng mã lực hợp lý trong khi vẫn có thể quản lý được.

    • Phát thải ít hơn
    • Cơ hội vượt qua bài kiểm tra khí thải cao hơn nhiều 
    • Không có mùi khói 

     

    Zalo
    Hotline
    messenger